Giai đoạn Tết Nguyên Đán là thời điểm nhạy cảm và khách hàng thường có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến nên đây cũng là thời điểm hoạt động rất mạnh của các nhóm đối tượng xấu gây ra các vụ lừa đảo tinh vi dẫn đến thiệt hại cho các khách hàng, ngân hàng cũng như các tổ chức tín dụng.
I. CÁC BƯỚC LỪA ĐẢO KHÁCH HÀNG PHỔ BIẾN
Bước 1: Thu thập thông tin
Với nhiều cách thức khác nhau như gắn Camera theo dõi, thiết bị skimming (*), lừa đảo phishing (**),… kẻ gian thực hiện thu thập thông tin liên quan đến khách hàng từ thông tin cá nhân (tên, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, địa chỉ email,…) đến các thông tin về thẻ tín dụng (số thẻ, hạn sử dụng), thông tin về tài khoản (mật khẩu, số dư, lịch sử giao dịch,…)
Bước 2: Thực hiện lừa đảo để chiếm đoạt tiền
Sau khi đã có một số các thông tin bí mật của khách hàng, Kẻ gian thực hiện nhiều phương thức để chiếm đoạt tiền:
II. CÁCH ĐẢM BẢO AN TOÀN QUA GIAO DỊCH ATM
– Tuyệt đối giữ bí mật các thông tin bảo mật như thông tin cá nhân/ tài chính (Số CMND, số thẻ tín dụng, mật khẩu…).
– Nên xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền.
– Sử dụng thẻ an toàn tại ATM:
(*) Skimming là thiết bị công nghệ cao được gắn bí mật trên ATM nhằm đánh cắp thông tin thẻ ATM.
(**) Phishing là hình thức tấn công lừa đảo nhằm đánh cắp các thông tin nhạy cảm và quan trọng, như thông tin cá nhân, tên đăng nhập, mật khẩu hay thông tin về các loại thẻ tín dụng của người dùng.
Hãy liên hệ ngay hotline 1900 6515 để thông báo với VietCredit ngay khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo hoặc rủi ro lộ thông tin bảo mật.