Ngày 8/11/2019, trong khuôn khổ Chương trình Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam (Fintech Challenge Vietnam – FCV), Diễn đàn Fintech Việt Nam (FVF) đã được tổ chức tại khách sạn Melia Hà Nội. Công ty tài chính VietCredit vinh dự là đơn vị đồng hành cùng chương trình này.
Chương trình Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức với sự hỗ trợ của Chương trình Sáng kiến Kinh doanh Mê Kông (Mekong Business Initiative MBI), dự án do Chính phủ Australia và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.
Đây là cuộc thi dành cho các công ty Fintech nhằm khuyến khích ứng dụng các công nghệ mới và thúc đẩy sự hợp tác giữa ngân hàng, công ty tài chính và các nhà cung cấp giải pháp công nghệ để tạo động lực cho sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.
Chủ đề cuộc thi hướng đến “Hỗ trợ chuyển đổi số của các tổ chức tín dụng nhằm nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng – tài chính tại Việt Nam”, trong đó tập trung vào 3 lĩnh vực ưu tiên, đó là: Dữ liệu lớn và Phân tích dữ liệu sử dụng trí tuệ nhân tạo; Tiếp cận dịch vụ tài chính; và An ninh mạng. Sau thời gian triển khai, cuộc thi đã tiếp nhận hơn 200 hồ sơ của các công ty Fintech trong và ngoài nước đến từ 28 quốc gia trên thế giới tham gia.
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho rằng, đây là thời điểm thích hợp với những điều kiện hết sức thuận lợi có thể giúp hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam có bước chuyển mình, nhanh chóng bắt kịp với tốc độ và trình độ phát triển của các hệ thống tài chính – ngân hàng tiên tiến trên thế giới.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại diễn đàn. Ảnh Tạ Dũng
“Diễn đàn cũng là cơ hội để cộng đồng Fintech và ngân hàng trao đổi về khả năng hợp tác tốt hơn trong tương lai. Thông qua Diễn đàn Fintech 2019, chúng tôi mong muốn được tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển của Hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam”, Phó Thống đốc nói.
Cũng tại sự kiện, ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định: “FCV là dấu hiệu tích cực cho việc phổ cập tài chính và tài chính số tại Việt Nam. Những công nghệ mới có tiềm năng rất lớn trong việc tăng cường tiếp cận tài chính cho các nhóm đối tượng chưa có hoặc ít có điều kiện tiếp cận dich vụ ngân hàng, đồng thời tăng cường tính hiệu quả và an ninh tài chính tại một thị trường đang phát triển nhanh chóng như Việt Nam”.
Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia, ADB phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh Tạ Dũng
Là một trong số ít công ty tài chính luôn tiên phong trong việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ tại Việt Nam, VietCredit đã tham gia FCV trong vai trò đồng hành cùng ban tổ chức và là đơn vị trực tiếp hỗ trợ đối tác Active Intelligent (Singapore) – một trong 15 đội được lựa chọn vào chung cuộc để hoàn thiện giải pháp tham gia tranh tài tại vòng chung kết (ngày 7/11/2019). Trong 2 tháng đồng hành, VietCredit đã đưa ra những tư vấn, hỗ trợ và đồng hành trong việc xây dựng ý tưởng, sản phẩm, cách thức tổ chức mô hình kinh doanh cũng như những cách tiếp cận thị trường tài chính Việt Nam.
Các đội vào vòng chung kết của FCV 2019. Ảnh do BTC cung cấp
Trước thực trạng nhiều ngân hàng, công ty tài chính vẫn đang trực tiếp chăm sóc khách hàng, giải quyết hàng trăm câu hỏi, thắc mắc và những yêu cầu của người dùng thông qua nhân viên tư vấn, khiến khách hàng phải chờ đợi lâu và nhiều khi còn gây ra những bức xúc, khó chịu không đáng có. Giải pháp sử dụng Chatbot với công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tự động trả lời đa dạng các câu hỏi với cấu trúc khác nhau của Active Intelligent có thể hỗ trợ doanh nghiệp mang đến những trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện nhất, thúc đẩy tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng thông qua trợ lý ảo.
Có thể thấy, VietCredit đã lựa chọn những ứng dụng, những giải pháp mang đến lợi ích tối ưu cho nguời tiêu dùng dựa trên nền tảng thấu hiểu nhu cầu và khó khăn của khách hàng. Việc hợp tác cùng chương trình FCV nói chung và các doanh nghiệp Fintech nói riêng, một lần nữa cho thấy định hướng tiên phong của VietCredit trong lĩnh vực tài chính công nghệ, không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm đem đến cho khách hàng các loại hình dịch vụ nhanh chóng, đơn giản, tiện lợi cho khách hàng.